แผนการจัดการเรียนรู้
ความหมายของแผนการจัดการเรียนรู้
เอกรินทร์ สี่มหาศาล (2545,
หน้า 409) กล่าวว่า แผนการจัดการเรียนรู้ (Lesson
Plan) เป็นวัสดุหลักสูตรที่ควรพัฒนามาจากหน่วยการเรียนรู้ (UNIT
PLAN) ที่กำหนด ไว้ เพื่อให้การจัดการสอบบรรลุเป้าประสงค์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร
หน่วยการเรียนรู้จึงเปรียบเสมือนโครงร่าง
หรือพิมพ์เขียวที่กล่าวถึงประสบการณ์การเรียนรู้ตามหัวข้อการจัดการเรียนรู้และกระบวนการวัดผลที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน
ส่วนแผนการเรียนรู้จะแสดงการจัดการเรียนรู้ตามบทเรียน (lesson) และประสบการณ์การเรียนรู้เป็นรายวัน
หรือรายสัปดาห์ดังนั้นแผนการจัดการเรียนรู้
จึงเป็นเครื่องมือหรือแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามกำหนดไว้ในสาระการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม
กรมวิชาการ (2546,
หน้า 1 - 2) ได้ให้ความหมายของแผนการจัดการเรียนรู้ไว้ว่าแผนการจัดการเรียนรู้
หมายถึง แผนซึ่งครูเตรียมการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน
โดยวางแผนการจัดการเรียนรู้ แผนการใช้สื่อการเรียนรู้หรือแหล่งเรียนรู้
แผนการวัดผลประเมินผลโดยการวิเคราะห์จากคำอธิบายรายวิชาหรือหน่วยการเรียนรู้
ซึ่งยึดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสาระการเรียนรู้ที่กำหนด อันสอดคล้อง
กับมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
แผนการจัดการเรียนรู้
หรือแผนการเรียนรู้
เป็นคำใหม่ที่นำมาใช้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เหตุที่ใช้คำ “แผนการจัดการเรียนรู้” แทนคำ “แผนการสอน”
เพราะต้องการให้ผู้สอนมุ่งจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของการจัดการศึกษาที่บ่งไว้ในมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2544
ที่กล่าวไว้ว่า “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด” (อาภรณ์ ใจเที่ยง, 2546, หน้า
213)
จากความหมายข้างต้นสรุปว่า แผนการจัดการเรียนรู้ คือ
แผนการหรือโครงสร้างที่จัดทำไว้เป็นลายลักษณ์อักษร
เพื่อการปฏิบัติการสอนในวิชาหนึ่ง เป็นการเตรียมการสอนอย่างเป็นระบบและเป็นเครื่องมือ ที่ช่วยให้ครูพัฒนาการจัดการเรียนการสอนไปสู่จุดมุ่งหมายการเรียนรู้และจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
อย่างมีประสิทธิภาพ
อ้างอิงจาก
เอกรินทร์ สี่มหาศาล. (2545). กระบวนการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
แนวคิดสู่ปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: บุ๊คพอยท์.
กรมวิชาการ. (2546). การจัดสาระการเรียนสังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม.
กรุงเทพฯ: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.).
อาภรณ์ ใจเที่ยง.(2546). หลักการสอน. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
สืบค้นจาก
http://www.nana-bio.com/Research/image%20research/research%20work/plan2/Plan201.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น